Spotify muốn người dùng trả tiền để xem lời bài hát

Nếu là người thường xuyên sử dụng Spotify, chắc hẳn bạn đã biết được rằng tài khoản miễn phí sẽ không thể phát các bài hát theo bất kỳ thứ tự nào, download nhạc để phát ngoại tuyến hoặc nghe nhạc với chất lượng âm thanh cao nhất. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả. Nền tảng nghe nhạc trực tuyến phổ biến nhất thế giới hiện đang xem xét loại bỏ một tính năng khác cũng rất hữu ích khỏi tài khoản người dùng miễn phí: khả năng xem lời bài hát.

Một cảnh báo mới đã bắt đầu xuất hiện đối với một số người dùng Spotify miễn phí, giải thích rằng sẽ có giới hạn hàng tháng về số lần bạn có thể xem phần lời (lyric) của một bài hát nhất định. Sau khi đạt đến giới hạn đó, bạn không thể xem lời của nhiều bài hát khác, trừ khi đăng ký thuê bao Spotify Premium.

Cảnh báo của Spotify

Trên thực tế, Spotify đã thử nghiệm một thay đổi tương tự ngay từ tháng 9 năm 2023, nhưng bây giờ mới bắt đầu có kế hoạch triển khai rộng rãi hơn. Công ty từ chối giải thích với giới truyền thông về kế hoạch trên, mà chỉ nói rằng các tính năng của Spotify có thể thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào khu vực và thiết bị. Có lẽ Spotify đang chuẩn bị áp giới hạn số lượt xem lyric cho tất cả các tài khoản miễn phí, nhưng hiện tại hạn chế này vẫn chỉ ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ người dùng.

Dù thế nào đi chăng nữa thì thay đổi mà Spotify đang dự định triển khai chắc chắn sẽ vấp phải nhiều sự phản đối, bởi hầu hết các nền tảng nghe nhạc trực tuyến lớn, bao gồm cả YouTube Music, hiện đều cung cấp khả năng xem lời bài hát không giới hạn ở cấp độ người dùng miễn phí. Ngoài ra, phần lời bài hát cũng thường có sẵn trên các trang web của bên thứ ba như Genius hoặc các ứng dụng như Shazam, chứ cũng không phải điều gì đó quá bí mật đến mức phải tính phí. Trên thực tế, Spotify có đồng bộ hóa lời bài hát với nhạc của một số bản nhạc, chẳng hạn như video karaoke, nhưng tính năng này không có trên tất cả các bài hát.

Spotify dường như đang hy vọng việc truy cập vào lời bài hát có thể thu hút nhiều người đăng ký thuê bao Spotify Premium hơn, nhưng không rõ liệu chiến lược này có thực sự hiệu quả hay không. Báo cáo thu nhập quý 1 năm 2024 của công ty tiết lộ Spotify hiện có 615 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), nhưng chỉ có 239 triệu người đăng ký trả phí. Nói cách khác, chưa đến một nửa số người dùng Spotify có tài khoản Premium. Giá của Spotify Premium cũng tăng ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác vào năm 2023, và Spotify hiện cũng đang có kế hoạch tăng tiếp tục trong năm nay.

Spotify đã sa thải 17% nhân viên vào tháng 12 năm ngoái, sau hai đợt sa thải trước đó vào đầu năm nhằm nỗ lực tăng lợi nhuận. Công ty đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong quý 1 năm 2024.

Thứ Hai, 06/05/2024 22:59
51 👨 89
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ