7 kỹ thuật cần thiết để chụp ảnh phong cảnh trên điện thoại

Nếu muốn chụp ảnh phong cảnh đẹp hơn bằng điện thoại thì bạn đã đến đúng nơi. Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến những điều bạn có thể làm với camera trên điện thoại thông minh để làm cho hình ảnh trông đẹp hơn, cùng với cách tối đa hóa môi trường xung quanh để có kết quả tối ưu.

1. Zoom nhỏ lại trên điện thoại thông minh

Đối với một số ảnh phong cảnh, bạn sẽ muốn ảnh có nhiều chi tiết hơn. Điều này thường xảy ra khi chụp ảnh từ một vị trí thuận lợi, chẳng hạn như ngọn núi hoặc sau khi vừa đi bộ lên một khu vực có độ cao lớn (cho dù đó là trong tự nhiên hay trên đỉnh tháp nhà thờ trong thành phố). Cách dễ nhất để có được những bức ảnh phong cảnh đẹp hơn là zoom nhỏ lại trên điện thoại thông minh.

Các lựa chọn sẽ phụ thuộc vào thiết bị đang sử dụng. Ví dụ, có thể zoom nhỏ xuống tới 0,5 x trên iPhone.

Hình ảnh điện thoại thông minh được chụp ở mức zoom 0,5 x
Hình ảnh điện thoại thông minh được chụp ở mức zoom 0,5 x

Bạn cũng có thể mua ống kính cho điện thoại thông minh của mình, nhưng đây là một lựa chọn đắt tiền. Nếu đó là điều bạn muốn làm, hãy cân nhắc việc kiểm tra các ống kính camera cho điện thoại thông minh này.

2. Tìm kiếm những đặc điểm thú vị trong cảnh quan

Ảnh phong cảnh núi non
Ảnh phong cảnh núi non

Một cách khác để ngay lập tức làm cho ảnh phong cảnh trông đẹp hơn trên điện thoại thông minh là tìm kiếm các đặc điểm thú vị trong phong cảnh đang chụp. Cũng nên suy nghĩ về thời gian trong ngày khi chụp - chẳng hạn như vào mùa đông, hãy đi ra ngoài lúc bình minh để có được bầu trời màu hồng tuyệt đẹp.

Nếu đang ở vùng nông thôn, việc tìm kiếm những ngôi nhà nằm một mình và những đặc điểm tương tự cũng là một cách hiệu quả để tập trung sự chú ý của người xem ngay lập tức vào một nơi. Việc cô lập đối tượng cũng giúp sử dụng không gian một cách hiệu quả trong nhiếp ảnh.

3. Đưa mọi người vào ảnh phong cảnh

Ảnh chụp phong cảnh có người ở phía trước
Ảnh chụp phong cảnh có người ở phía trước

Chụp những bức ảnh độc đáo ở địa điểm du lịch nổi tiếng rất khó, vì sẽ có rất nhiều lọt vào ảnh của bạn. Một trong những cách xử lý điều này là làm cho những người đó trông rất nhỏ so với phong cảnh xung quanh, bằng cách zoom nhỏ lại hoặc di chuyển ra xa hơn.

Làm như vậy sẽ nhấn mạnh phong cảnh rộng lớn và ấn tượng như thế nào. Bạn cũng có thể đến gần hơn nếu cần, nhưng phong cảnh vẫn phải là ưu tiên trong ảnh, nếu không, nó sẽ biến thành ảnh chân dung.

4. Sử dụng các đồ vật xung quanh bạn

Ảnh phong cảnh chụp qua vật thể trên vách đá
Ảnh phong cảnh chụp qua vật thể trên vách đá

Một quan niệm sai lầm phổ biến trong chụp ảnh phong cảnh là chỉ cần chụp những gì ở trước mặt. Tuy nhiên, đó là một trong nhiều lỗi chụp ảnh phong cảnh mà mọi người hay mắc phải. Có thể sử dụng tất cả các loại đối tượng để thêm vẻ sinh động hơn cho bức ảnh; điều quan trọng là tận dụng tất cả những gì có xung quanh.

Một ví dụ về những gì bạn có thể thử là chụp ảnh xuyên qua các vật thể. Ví dụ, có thể đứng bên trong hang động và chụp ảnh bên ngoài, với trần của hang động cũng trong tầm nhìn. Bạn cũng có thể tìm kiếm các lỗ trên cây hoặc tòa nhà để từ đó ghi lại những thứ xung quanh.

Một lựa chọn khác đáng thử là đứng sau cây, tường và các đồ vật tương tự. Bạn cũng có thể nhặt một ít tuyết hoặc lá cây và ném về phía ống kính để tăng thêm độ tự nhiên cho ảnh!

5. Sử dụng tripod (hoặc thứ gì đó tương tự)

Bạn có thể gặp phải những tình huống cần điện thoại thông minh của mình đứng yên. Ví dụ, khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu, thiết bị dễ bị rung và gặp phải nhiều vấn đề khó chịu khác. Tương tự, thời tiết nhiều gió và lạnh có thể khiến cơ thể bạn di chuyển nhiều hơn (kết quả là làm tăng khả năng ảnh bị mờ).

Để đảm bảo có được hình ảnh sắc nét hơn, hãy cân nhắc mua tripod cho điện thoại thông minh. Ngoài ra, có thể tận dụng các bề mặt phẳng như tường và sàn nhà.

6. Thêm độ rõ hoặc độ sắc nét trong ứng dụng chỉnh sửa

Cho đến nay, bài viết đã đề cập đến cách làm cho ảnh phong cảnh trông đẹp hơn bằng cách tập trung vào môi trường hoặc điều khiển camera trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt nhất, việc sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh để tăng thêm độ rõ hoặc sắc nét cũng là một ý kiến hay.

Trừ khi sử dụng HDR, camera trên điện thoại thông minh đôi khi có thể "phẳng" hơn mong muốn. Đây có thể là một vấn đề hay gặp khi đang cố gắng thể hiện họa tiết trong hình ảnh. Việc thêm độ rõ hoặc độ sắc nét sẽ cho phép thực hiện việc này mà không gặp rắc rối gì.

Nếu sở hữu iPhone, bạn có thể tăng thêm độ rõ và độ sắc nét thông qua ứng dụng Ảnh. Các tùy chọn khác cho người dùng điện thoại thông minh bao gồm LightroomPhotoshop Express.

7. Biết khi nào nên chụp theo hướng ngang hoặc dọc

Bức ảnh phong cảnh thể hiện quang cảnh thành phố
Bức ảnh phong cảnh thể hiện quang cảnh thành phố

Nhiều người cho rằng luôn phải xoay ngang điện thoại khi chụp ảnh phong cảnh. Nhưng đôi khi, bạn nên chụp phong cảnh theo hướng dọc.

Ví dụ về thời điểm nên chụp ảnh phong cảnh theo hướng dọc bao gồm:

  • Chụp ảnh những vật thể cao và đang đứng gần chúng (ví dụ: núi và cây).
  • Dự định chia sẻ hình ảnh của mình trên Instagram.
  • Muốn tập trung vào các đối tượng cụ thể và loại bỏ những đối tượng xung quanh chúng.

Nếu không chắc chắn, bạn luôn có thể chụp cùng một bức ảnh ở cả hướng dọc và ngang rồi đưa ra quyết định sau.

Bạn không cần một chiếc máy ảnh xịn để chụp những bức ảnh phong cảnh thú vị; điện thoại thông minh vẫn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và thành phẩm sẽ trông tuyệt vời nếu bạn dành chút thời gian chăm chút cho chúng. Bạn có thể tận dụng môi trường xung quanh, đồng thời xem xét cách đặt điện thoại sao cho hợp lý. Hãy sử dụng những thủ thuật này làm điểm khởi đầu để chụp ảnh phong cảnh đẹp hơn trên điện thoại thông minh nhé!

Thứ Năm, 09/05/2024 16:00
51 👨 188
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim