iPhone thực ra đã có các tính năng AI, chỉ là bị ẩn mà thôi!

AI ngày nay đang được các công ty như Google và Samsung thúc đẩy mạnh mẽ, nhưng bạn có biết rằng iPhone cũng sử dụng AI theo nhiều cách mà bạn thậm chí không biết? Hãy điểm qua các tính năng AI này qua bài viết sau đây nhé!

1. Sao chép văn bản từ hình ảnh và video qua Live Text

iPhone sử dụng Live Text để quét văn bản trên áp phích
iPhone sử dụng Live Text để quét văn bản trên áp phích

Live Text cho phép sao chép văn bản từ bất kỳ hình ảnh hoặc video nào trên iPhone. Nó sử dụng công nghệ Machine Learning và nhận dạng hình ảnh để nhận dạng văn bản viết tay và đánh máy bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Trung, tiếng Pháp và tiếng Đức. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng này trên iPad, Mac và iPhone Xs trở lên.

2. Nhận dạng người và thú cưng trong ảnh

Nhận dạng người và thú cưng trong ảnh trên iPhone
Nhận dạng người và thú cưng trong ảnh trên iPhone

Trong ứng dụng Ảnh, bạn sẽ tìm thấy một tính năng gọn gàng giúp sắp xếp mọi người và thú cưng. Tính năng này giúp dễ dàng tìm thấy những cá nhân cụ thể trong bộ sưu tập ảnh. Apple rất ưu tiên quyền riêng tư, vì vậy tất cả các tính năng được đề cập trong bài viết, bao gồm cả tính năng này, đều sử dụng khả năng xử lý ngay trên thiết bị và không có dữ liệu nào được upload lên máy chủ của Apple.

3. Photonic Engine và Chế độ ban đêm

Tất cả chúng ta đều biết iPhone có camera xuất sắc, nhưng không chỉ vì phần cứng; phần mềm cơ bản cũng đóng một vai trò quan trọng.

Chế độ ban đêm là tính năng thể hiện rõ nhất khả năng phần mềm của iPhone. Trong điều kiện ánh sáng yếu, khi người dùng nhấp vào nút chụp ở Chế độ ban đêm, camera sẽ chụp nhiều ảnh ở các mức phơi sáng khác nhau, sau đó sử dụng thuật toán Machine Learning để hợp nhất chúng và làm nổi bật những phần đẹp nhất của mỗi bức ảnh.

Một ví dụ tuyệt vời khác về việc iPhone sử dụng AI trong chụp ảnh là Photonic Engine trên iPhone 14 Pro trở đi. Nó tận dụng các cảm biến lớn hơn và áp dụng trực tiếp các thuật toán tính toán vào hình ảnh để cải thiện hơn nữa những bức ảnh thiếu sáng, mang đến nhiều chi tiết và màu sắc sáng hơn.

4. Đề xuất được cá nhân hóa trong ứng dụng Nhật ký

Ứng dụng Nhật ký trên iPhone
Ứng dụng Nhật ký trên iPhone

Ứng dụng Nhật ký (Journal) là một trong những nỗ lực đầu tiên của Apple nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần của người dùng. Mặc dù ứng dụng có vẻ rất cơ bản đối với hầu hết người dùng và không có dấu vết nào của việc AI được triển khai, nhưng sự thật lại không phải vậy.

Ứng dụng sử dụng công nghệ Machine Learning trên thiết bị để phân tích các hoạt động gần đây của người dùng, chẳng hạn như bài tập thể dục, sở thích âm nhạc và thậm chí cả những người đã nói chuyện. Dựa trên dữ liệu này, nó cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa, cố gắng dự đoán tâm trạng và trạng thái tinh thần hiện tại của người dùng.

Mặc dù tất cả việc thu thập dữ liệu này nghe có vẻ giống như một cơn ác mộng về quyền riêng tư nhưng Apple cho biết tất cả các mục nhập đều được mã hóa hai đầu. Vì tất cả quá trình xử lý diễn ra trên thiết bị nên dữ liệu sẽ không bao giờ rời khỏi iPhone.

5. Personal Voice

iPhone cung cấp một số tính năng trợ năng và Personal Voice là một trong những tính năng được yêu thích nhất. Tính năng này phục vụ những người bị hội chứng ALS và có thể mất khả năng nói trong tương lai.

Khi kích hoạt tính năng này, người dùng cần ghi lại khoảng 15 phút âm thanh. Qua đêm, iPhone sẽ xử lý dữ liệu này, tạo ra phiên bản tổng hợp của giọng nói để sử dụng bất cứ khi nào cần. Sau khi thiết lập, người dùng có thể nhập để nói bằng Personal Voice của mình trong các cuộc gọi FaceTime và iPhone.

Đây là một minh chứng đáng chú ý về sức mạnh của Neural Engine, thể hiện khả năng ấn tượng của phần cứng AI trên thiết bị Apple.

6. Mô tả hình ảnh

Mô tả hình ảnh iPhone
Mô tả hình ảnh iPhone

Đây là một khả năng truy cập khác hoàn toàn ẩn trên iPhone nhưng cực kỳ hữu ích cho những người khiếm thị. Nếu không thể nhìn thấy hình ảnh do thị lực kém, bạn có thể sử dụng tính năng mô tả hình ảnh với VoiceOver và iPhone sẽ đọc những gì nó nhìn thấy trong ảnh.

Tính năng này không chỉ giới hạn ở ứng dụng Ảnh vì bạn còn có thể nhận thông tin theo thời gian thực bằng cách sử dụng ứng dụng Camera trong khi bật VoiceOver. Ngoài ra, có thể sử dụng ứng dụng Kính lúp và bật tính năng này bằng cách nhấp vào biểu tượng Cài đặt ở góc dưới bên trái và nhấn vào nút dấu cộng (+) bên cạnh Mô tả hình ảnh.

7. Face ID

Face ID là một tính năng quen thuộc để mở khóa iPhone một cách liền mạch. Nhưng bạn có biết nó sử dụng Apple Neural Engine để xây dựng một bản đồ 3D chi tiết về các đặc điểm khuôn mặt của bạn không?

Quá trình này sử dụng camera TrueDepth, giúp thu thập dữ liệu độ sâu bằng cách chiếu và phân tích hơn 30.000 điểm hồng ngoại vô hình lên khuôn mặt. Những dấu chấm này tạo ra một bản đồ độ sâu chính xác, sau đó được sử dụng để tạo thành một phiên bản toàn diện về cấu trúc khuôn mặt.

8. Dự đoán văn bản và Tự động sửa

Ứng dụng Ghi chú trên iPhone
Ứng dụng Ghi chú trên iPhone

Một trong những điểm khó chịu nhất đối với iPhone trước iOS 17 là tính năng tự động sửa lỗi khá lộn xộn so với trên Android. Rất may, nó đã được cải thiện rất nhiều vì bàn phím iPhone hiện chạy các mô hình Machine Learning mỗi khi người dùng nhấn một phím.

Một thay đổi khác tạo nên sự khác biệt lớn là bàn phím nhận biết ngữ cảnh của câu đang gõ, cung cấp các tùy chọn tự động sửa lỗi chính xác hơn. Apple đã cải thiện điều này bằng cách áp dụng mô hình ngôn ngữ biến đổi, sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo để hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa các từ trong câu.

Ngoài ra, iPhone cũng sử dụng AI cho tính năng Dự đoán văn bản, tính năng này đưa ra các đề xuất nội tuyến để tự động hoàn thành câu.

iPhone thông minh hơn bạn nghĩ rất nhiều nhờ vào việc Apple triển khai AI một cách thầm lặng trên nhiều tính năng khác nhau. Hy vọng Apple sẽ công bố thêm một loạt tính năng AI mới tại sự kiện WWDC 2024 sắp tới.

Thứ Ba, 07/05/2024 09:16
55 👨 889
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ