Công nghệ Bluetooth chính thức có mặt trên không gian

Bluetooth được phát triển đầu tiên bởi Ericsson (hiện nay là Sony Ericsson và Ericsson Mobile Platforms), sau đó được chuẩn hoá bởi Bluetooth Special Interest Group (SIG) và chính thức công bố vào ngày 20 tháng 5 năm 1999.

Cho đến nay, Bluetooth đã được công nhận bởi hơn 1800 công ty trên toàn thế giới, và tầm quan trọng của chuẩn kết nối này là không thể phủ nhận. Bluetooth là một trong những phương pháp phổ biến nhất để thiết lập kết nối giữa các thiết bị công nghệ trong nhiều thập kỷ qua. Thế nhưng điều đáng ngạc nhiên là phải đến tận bây giờ, Bluetooth mới chính thức nắm giữ một vai trò quan trọng bên ngoài hành tinh của chúng ta.

Hubble Network, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Seattle, vừa tạo ra bước đột phá về công nghệ khi kết nối thành công thiết bị Bluetooth tiêu chuẩn với vệ tinh trên quỹ đạo. Thành tựu chưa từng có này mở ra những khả năng to lớn cho Internet of Things (IoT). Các vệ tinh đầu tiên của Hubble, được phóng lên không gian vào tháng 3 vừa qua, đã nhận được tín hiệu từ chip Bluetooth cách xa hơn 600km.

 Bluetooth

Đây là một bước phát triển khá quan trọng vì Bluetooth tuy là một phương thức kết nối đáng tin cậy, độ ổn định cao, nhưng có phạm vi ngắn, bằng chứng là chiếc tai nghe Bluetooth của bạn sẽ ngắt kết nối với điện thoại nếu hai thiết bị ở cách xa nhau chỉ vài chục mét. Vậy làm thế nào để biến Bluetooth thành một chuẩn kết nối từ mặt đất đến bầu khí quyển?

Hiện tại, giải pháp mà Hubble Network nhắm đến việc sử dụng ăng-ten mảng pha làm kính lúp có thể thu các sóng vô tuyến công suất thấp, tầm ngắn từ mặt đất. Với cách triển khai như vậy, nguyên lý hoạt động của công nghệ này sẽ khá giống với cách những mẫu điện thoại thông minh cao cấp hiện nay như iPhone 15 đang thực hiện kết nối với vệ tinh, nhưng là với giao thức Bluetooth tiêu chuẩn hơn thay vì ăng-ten/phần cứng vệ tinh cụ thể.

Vẫn còn phải xem liệu phát minh đột phá này có dẫn đến một kết nối mạnh mẽ và ổn định hay không, nhưng tiềm năng là rất lớn và nếu thành công có thể mở ra hàng loạt ứng dụng hữu ích bao gồm logistics, theo dõi gia súc, vòng cổ thông minh cho thú cưng, thiết bị đeo an toàn cho trẻ em, giám sát xây dựng và nông nghiệp chính xác. Giải pháp của Hubble sẽ giải quyết những thách thức lâu dài về mức tiêu thụ điện năng, chi phí và các hạn chế về mạng đã cản trở việc áp dụng rộng rãi các thiết bị IoT hỗ trợ Bluetooth.

Nếu điều này trở thành hiện thực, chúng ta có thể phải đợi rất lâu trước khi thực sự thấy những triển khai hữu ích từ xa. Trong khi đó, kết nối vệ tinh thông thường sẽ vẫn là phương pháp được lựa chọn cho điện thoại thông minh.

Thứ Hai, 06/05/2024 14:28
31 👨 88
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ