Tại sao TV 8K vẫn không thực sự cần thiết vào năm 2024?

Với sự phát triển của công nghệ mới, mong muốn mua những thứ mới và tuyệt vời nhất xuất hiện. Nhưng liệu TV 8K có đáng mua không? Vào năm 2024, có lẽ là không.

8K là gì?

Sharp tiết lộ TV 8K dành cho người tiêu dùng đầu tiên tại CES 2012. Kể từ đó, TV 8K đã có mặt trên thị trường nhưng tốc độ tiếp nhận còn chậm.

Nó hiện là độ phân giải cao nhất hiện có trên thị trường tiêu dùng, với tỷ lệ pixel là 7680 x 4320 hoặc chiều rộng xấp xỉ gần 8.000 pixel. Khi so sánh 4K với 8K, TV 8K UHD có số lượng pixel cao hơn gấp 4 lần.

Cân nhắc về giá cả

Triển lãm TV LG OLED 8K 
Triển lãm TV LG OLED 8K

Giá cả là một trong những vấn đề lớn nhất khi mua TV 8K vào năm 2024. Vì TV 8K là công nghệ tương đối mới nên giá thành so với TV 4K hoặc 1080p sẽ lớn hơn theo cấp số nhân. Có thể sở hữu một chiếc TV 4K với giá vài trăm đô, nhưng một chiếc TV 8K sẽ khiến bạn tốn tới hàng nghìn đô.

Khi công nghệ 8K trở nên phổ biến hơn, giá của TV 8K rất có thể sẽ giảm. Vì lý do này, nếu hiện tại chưa thực sự cần TV mới, có lẽ tốt hơn hết nên đợi thêm vài năm để mua TV 8K khi mức giá phù hợp hơn.

Tác động hình ảnh thực tế

Mặc dù số lượng pixel của TV 8K lớn hơn nhiều so với TV 4K nhưng điều đó không đảm bảo hình ảnh tốt hơn khi sử dụng. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ phân giải thực tế và trải nghiệm xem mà TV mang lại.

Với TV 8K, cần có kích thước màn hình lớn để mắt người có thể cảm nhận được sự khác biệt về chất lượng hình ảnh so với độ phân giải 4K với cùng kích thước khung hình. Vấn đề này chắc chắn sẽ tiếp tục xảy ra khi TV có độ phân giải 16K được phát triển.

Các tùy chọn giải trí có hạn

Dịch vụ Youtube 8K với 4 tiêu đề tùy chọn 
Dịch vụ Youtube 8K với 4 tiêu đề tùy chọn

Một trong những hạn chế lớn nhất khi mua TV 8K vào năm 2024 là thiếu nội dung giải trí 8K hiện có. Không có dịch vụ phát trực tuyến chính thống nào cung cấp nội dung 8K, chỉ có YouTube, Vimeo và các nền tảng thích hợp khác cung cấp nội dung.

Đối với những người thích sử dụng game console với TV, không có game nổi bật nào hiện được tối ưu hóa để chơi game ở độ phân giải 8K. Vì vậy, mặc dù có thể thưởng thức phim, chương trình truyền hình hoặc game trên TV 8K, nhưng người dùng sẽ không được xem ở chất lượng hình ảnh xứng đáng với mức giá cao phải bỏ ra để mua thiết bị 8K.

Yêu cầu hệ thống hỗ trợ

Điều quan trọng cần lưu ý là mua TV 8K không có nghĩa bạn chắc chắn sẽ nhận được trải nghiệm tốt hơn những TV khác. Nếu chọn đầu tư vào TV 8K, hãy sẵn sàng đảm bảo có thể duy trì băng thông chính xác để hỗ trợ nó.

Phát trực tuyến 8K yêu cầu tốc độ tải xuống ít nhất là 100 Mbps, tăng đáng kể so với yêu cầu phát trực tuyến 4K chỉ 25 Mbps.

8K là quá mức cần thiết vào năm 2024

Nhìn chung, vào năm 2024, số lượng pixel lớn hơn của TV 8K không bù đắp được chi phí mua cao hơn đáng kể. Trong tương lai, khi có nhiều nội dung hơn để xem ở định dạng 8K, chi phí có thể đáng giá. Tuy nhiên, do thiếu các tùy chọn chơi game và phát trực tuyến cũng như mức giá cao, tốt hơn hết người tiêu dùng nên mua TV 4K.

Thứ Sáu, 26/04/2024 11:37
51 👨 171
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ