Cách chơi game PS3 trên PC với RPCS3

Trước đây, việc giả lập PS3 trên PC là không thể do kiến trúc phức tạp của console. Nhưng nhờ có RPCS3, giờ đây bạn có thể dễ dàng chơi các game PS3 trên PC của mình. Đây là cách chơi game PS3 trên PC.

Yêu cầu hệ thống

Trước khi bắt đầu, cần đảm bảo rằng PC có thể chạy RPCS3.

Mặc dù có thể chạy RPCS3 với yêu cầu phần cứng tối thiểu nhưng người dùng nên chạy nó theo yêu cầu được nhóm phát triển đề xuất để có trải nghiệm tốt nhất:

CPUHệ điều hànhCard đồ họaRAMBộ nhớ
Máy tính xách tay Intel
  • 6 lõi và 12 luồng, 8 lõi trở lên
  • Kiến trúc Intel Skylake hoặc mới hơn
Windows 10 22H2 trở lên, Windows 11 22H2 trở lên, Linux 6.5, 6.1 (LTS) trở lênCard đồ họa chuyên dụng có khả năng tương thích Vulkan và 4GB VRAM trở lênRAM 16GB trở lênỔ SSD cho dữ liệu giả lập, ổ SSD hoặc HDD cho game
Máy tính xách tay AMD8 lõi và 16 luồng trở lênWindows 10 22H2 trở lên, Windows 11 22H2 trở lên, Linux 6.5, 6.1 (LTS) trở lênCard đồ họa chuyên dụng có khả năng tương thích Vulkan và 4GB VRAM trở lênRAM 16GB trở lênỔ SSD cho dữ liệu giả lập, ổ SSD hoặc HDD cho game
Máy tính để bàn Mac8 lõi trở lênmacOS 12.6+, 13.0+, 14.3+ trở lênRadeon dGPU với 2GB VRAM trở lên và khả năng tương thích Vulkan (chỉ dành cho máy Mac sử dụng CPU Intel)16GB RAM/RAM hợp nhất trở lênỔ SSD cho dữ liệu giả lập, ổ SSD hoặc HDD cho game

Tải xuống và cài đặt RPCS3

Truy cập trang web chính thức của RPCS3 và tải xuống trình giả lập cho hệ điều hành. Hướng dẫn này chỉ ra cách thiết lập RPCS3 trong Windows, nhưng quy trình này tương tự đối với tất cả các hệ điều hành được hỗ trợ.

Trang chủ RPCS3
Trang chủ RPCS3

Phiên bản Windows có sẵn dưới dạng kho lưu trữ ZIP. Giải nén kho lưu trữ đã tải xuống và chạy file RPCS3.exe.

Tải xuống firmware PlayStation 3

RPCS3 giả lập phần cứng của PlayStation 3, nhưng sẽ cần tải xuống firmware PS3 chính thức của Sony từ trang PlayStation chính thức để chạy game hoặc ứng dụng.

Hỗ trợ RPCS3
Hỗ trợ RPCS3

Trên trang chủ Sony PlayStation, nhấp vào Support, sau đó chọn nút Support từ menu drop-down.

Hỗ trợ RPCS3 PS
Hỗ trợ RPCS3 PS

Trên trang hỗ trợ PlayStation, nhấp vào nút Hardware & Repairs.

Sửa chữa phần cứng RPCS3
Sửa chữa phần cứng RPCS3

Nhấp vào nút PlayStation 3.

Nhấp vào nút PlayStation 3
Nhấp vào nút PlayStation 3

Nhấp vào System software update > PS3 System update.

Nhấp vào System software update > PS3 System update
Nhấp vào System software update > PS3 System update

Nhấp chuột phải vào nút Download PS3 Update và chọn Save As.

Cập nhật hệ thống RPCS3
Cập nhật hệ thống RPCS3

Trong hộp thoại, chọn vị trí tải xuống file cập nhật hệ thống PS3. Quay lại trình giả lập RPCS3. Nhấp vào File trong thanh menu ở trên cùng và chọn Install Firmware.

Cài đặt firmware
Cài đặt firmware

Trỏ RPCS3 vào file firmware PlayStation 3 đã tải xuống để download các file cần thiết.

Chờ cài đặt firmware
Chờ cài đặt firmware

RPCS3 sẽ thông báo khi quá trình hoàn tất.

Cài firmware thành công
Cài firmware thành công

RPCS3 sẽ biên dịch trước các mô-đun để giúp game load nhanh hơn.

Biên dịch các mô-đun PPU
Biên dịch các mô-đun PPU

Bây giờ, RPCS3 đã được cấu hình đúng cách, bạn đã sẵn sàng bắt đầu chơi game.

Cách tải game PS3

RPCS3 hỗ trợ các game được tải xuống kỹ thuật số ở dạng file PKG và các game dựa trên đĩa ở định dạng thư mục ISO hoặc không nén. Cách dễ dàng và được cho là hợp pháp duy nhất để có thể sử dụng các game PlayStation 3 trong RPCS3 là rip (kết xuất) những game hiện sở hữu bằng console PlayStation 3 hoặc PC.

Kết xuất game PS3 qua console PS3

Sử dụng console PlayStation 3 được coi là cách tốt nhất để kết xuất các game dựa trên đĩa và là cách duy nhất để kết xuất những game đã tải xuống kỹ thuật số. Tuy nhiên, console PS3 sẽ cần chạy firmware tùy chỉnh, điều này sẽ vi phạm các điều khoản người dùng do Sony đặt ra.

Console PS3 RPCS3
Console PS3 RPCS3

Để kết xuất các game dựa trên đĩa, cần sử dụng phần mềm homebrew multiMAN. Chuyển các file dump sang PC thông qua ổ cứng ngoài hoặc kết nối FTP giữa PlayStation 3 và máy tính.

Kết xuất game PS3 qua PC

Bạn cũng có thể kết xuất PlayStation 3 bằng ổ Blu-ray. Tuy nhiên, không phải tất cả các ổ Blu-ray đều nhận dạng được đĩa PS3. Rất may, trang web RPCS3 có danh sách các ổ Blu-ray tương thích có thể đọc đĩa PS3.

Danh sách các ổ Blu-ray tương thích
Danh sách các ổ Blu-ray tương thích

Một phần mềm có tên Disc Dumper là cách dễ nhất để giải mã đĩa game PS3, vì nó tự động hóa quy trình. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng dòng lệnh Linux hoặc kết xuất đĩa theo cách thủ công. Tìm hướng dẫn chi tiết hơn trong  RPCS3 Quickstart Guide .

Khả năng tương thích game

Không phải mọi game PS3 đều hoạt động nhưng có thể xem lại danh sách đầy đủ các phần mềm PS3 tương thích. Hiện tại, danh sách này có 3.694 game và ứng dụng, trong đó có khoảng 69% (2.555) có thể chơi được. Danh sách này được cập nhật liên tục, vì vậy hãy nhớ kiểm tra lại thường xuyên.

Danh sách tương thích RPCS3
Danh sách tương thích RPCS3

Khởi chạy game PS3

Khi đã có một số game, bạn sẽ cần chỉ cho RPCS3 nơi nó có thể tìm thấy chúng. Để làm như vậy, hãy cài đặt game bằng cách chọn File > install.pkg, sau đó khởi chạy game bằng cách nhấp đúp.

Khởi chạy game PS3
Khởi chạy game PS3

Ngoài ra, hãy khởi động trực tiếp các game dựa trên đĩa bằng cách chọn Boot Game, sau đó chọn ISO hoặc thư mục của nó. Các game dựa trên đĩa cũng có thể cần cài đặt thông qua giao diện giả lập của PlayStation 3.

Chọn thư mục game
Chọn thư mục game

Lưu ý rằng khi khởi động game lần đầu tiên, RPCS3 sẽ biên dịch thêm các file cần thiết để chạy. RPCS3 chỉ cần thực hiện việc này một lần, vì vậy hãy kiên nhẫn.

Biên dịch thêm mô-đun PPU
Biên dịch thêm mô-đun PPU

Cấu hình các chức năng điều khiển

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng chơi game và cấu hình các chức năng điều khiển. May mắn thay, RPCS3 hỗ trợ nhiều tùy chọn điều khiển khác nhau, bao gồm cả bàn phím và chuột. Thậm chí có thể chọn một tay cầm dành riêng cho console để hoài niệm. Để thiết lập mọi thứ theo sở thích cá nhân, hãy nhấp vào Pads trong thanh menu ở đầu màn hình RPCS3.

Menu RPCS3
Menu RPCS3

Sử dụng tay cầm PlayStation thực tế được kết nối với PC bằng cách chọn DualShock 3 hoặc DualShock 4 từ menu Handlers ở trên cùng bên trái. Hơn nữa, Xbox và các tay cầm Xinput khác cũng được hỗ trợ.

Tay cầm RPCS3
Tay cầm RPCS3

Xác minh rằng tay cầm được phát hiện bằng cách di chuyển các cần analog trong khi xem trực tiếp đầu vào của chúng trong hai vòng tròn ở dưới cùng bên phải của cửa sổ. Hãy thoải mái ánh xạ lại bất kỳ nút nào.

PS3 trên PC có bản đồ Joypad RPCS3
PS3 trên PC có bản đồ Joypad RPCS3

Cấu hình bổ sung

Mặc dù RPCS3 là một thành tựu công nghệ ấn tượng nhưng nó vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nghĩa là có thể gặp phải một vài vấn đề. Rất may, trình giả lập RCPS3 cho phép áp dụng các chỉnh sửa tùy chỉnh cho từng game. Những cấu hình này có thể giúp giải quyết các vấn đề về đồ họa, âm thanh, v.v...

Sử dụng cấu hình tùy chỉnh bằng cách nhấp chuột phải vào một tiêu đề trong danh sách game và chọn Create Custom Configuration. Rất may, RPCS3 duy trì cơ sở dữ liệu về cấu hình được đề xuất cho từng game. Điều này giúp loại bỏ phỏng đoán khi điều chỉnh cài đặt của game để có hiệu suất tối ưu.

Tạo cấu hình tùy chỉnh
Tạo cấu hình tùy chỉnh

Sau khi áp dụng cấu hình tùy chỉnh, hãy khởi chạy lại RPCS3 và khởi động game. Nếu cấu hình tùy chỉnh tương thích, sẽ không có bất kỳ trục trặc nào nữa.

Game đang chạy
Game đang chạy

Khử răng cưa

PS3 là một "con quái vật" về hiệu năng, nhưng PC ngày nay mạnh hơn nhiều. Do đó, có thể bật Anisotropic FilteringAnti-Aliasing trong cài đặt GPU của RPCS3. Điều này có thể làm mượt đồ họa và tăng độ chi tiết. Thậm chí có thể tăng Resolution Scale để nâng cấp đồ họa của game giả lập.

Cài đặt cải tiến RPCS3
Cài đặt cải tiến RPCS3

Lưu ý rằng một số game có thể “bị hỏng” khi cài đặt của trình giả lập bị đẩy vượt quá khả năng của phần cứng ban đầu của PlayStation 3, vì vậy đừng quá mong đợi.

Nâng cấp game bằng bản vá

RPCS3 cho phép tải xuống các bản vá cho game. Các bản vá này điều chỉnh code của game để mang lại nhiều lợi ích. Các bản vá có thể giúp tăng khả năng tương thích và tận dụng sức mạnh tăng thêm của PC. Một số bản vá thậm chí còn khắc phục được những phiền toái, chẳng hạn như cho phép bỏ qua các video không thể bỏ qua trước đó.

Tùy chọn bản vá game RPCS3
Tùy chọn bản vá game RPCS3

Để áp dụng các bản vá này, hãy khởi chạy RPCS3 và mở cửa sổ quản lý bản vá từ Manage > Game Patches. Việc tìm kiếm các bản vá có sẵn cho game được trình bày chi tiết trên RPCS3 Wiki.

Lựa chọn bản vá RPCS3
Lựa chọn bản vá RPCS3

RPCS3 đã vượt qua giai đoạn cố gắng giả lập hầu hết phần cứng thực tế và hiện tại nhóm phát triển đang khắc phục các lỗi, tăng khả năng tương thích và tối ưu hóa hiệu suất với các bản phát hành mới gần như mỗi tháng. Do đó, ngay cả khi game không hoạt động hôm nay, vẫn nên thử lại khi các phiên bản RPCS3 mới hơn được phát hành.

Thứ Sáu, 26/04/2024 16:28
51 👨 221
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình máy chơi game